-->

Nguồn gốc của chó Pug

Chim có nguồn gốc từ Trung Quốc, có niên đại từ triều đại Hán (từ năm 206 đến năm 200 sau Công nguyên). Một số sử gia tin rằng họ có liên quan đến Mastiff Tây Tạng. Họ được các hoàng đế Trung Quốc đánh giá cao và sống trong những căn hộ sang trọng, thậm chí đôi khi còn được bảo vệ bởi những người lính.

Các con chó là một trong ba loại chó ngắn mũi được biết đến là đã được Trung Quốc lai tạo: con chó sư tử, người Bắc Kinh, và Lo-sze, đó là con chó Pug cổ. Một số người nghĩ rằng "Foo Dogs" nổi tiếng của Trung Quốc là biểu tượng của Pug cổ đại. Bằng chứng của những con chó giống Pug đã được tìm thấy ở Tây Tạng cổ đại và Nhật Bản.

Trong những năm 1500 và đầu những năm 1600, Trung Quốc bắt đầu giao dịch với các nước châu Âu. Được biết, những con Pugs đầu tiên mang đến châu Âu đến với các thương nhân người Hà Lan, người đã đặt tên cho giống Mopshond, một cái tên vẫn được sử dụng ngày nay.
Nguồn gốc của chó Pug
Mũ nhanh chóng trở thành yêu thích của các gia đình hoàng gia trên khắp châu Âu, và thậm chí đóng vai trò trong lịch sử của nhiều gia đình này. Ở Hà Lan, Pug trở thành con chó chính thức của House of Orange sau khi Pug tiết kiệm được cuộc sống của William, Prince of Orange, bằng cách đưa ra lời cảnh báo rằng người Tây Ban Nha đang đến gần vào năm 1572. Khi William of Orange (sau này gọi là William III ) đi Anh năm 1688 cùng vợ là Mary II, lên ngôi từ James II, họ mang theo Pugs của họ.

Được biết, những con khỉ đen tồn tại vào những năm 1700 vì nghệ sĩ nổi tiếng William Hogarth là một người đam mê Pug. Ông đã miêu tả một con mèo đen và nhiều người khác trong những bức tranh nổi tiếng của ông. Năm 1785, Goya cũng miêu tả Pugs trong bức tranh của mình.

Khi sự phổ biến của Pug lan rộng khắp Châu Âu, nó thường được biết đến bằng các tên khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Ở Pháp, nó được gọi là Carlin; ở Tây Ban Nha Dogullo; ở Đức Mops; và ở Ý, Caganlino.

Marie Antoinette đã có một Pug tên Mops trước khi cô kết hôn với Louis XVI ở tuổi 15. Một phụ nữ Pháp nổi tiếng khác, Josephine Bonaparte, đã có một Pug tên là Fortune. Trước khi kết hôn với Napoléon Bonaparte, cô bị giam tại nhà tù Les Carmes. Kể từ khi Pug yêu quý của cô là "khách truy cập" duy nhất cô được phép, cô sẽ giấu tin nhắn trong cổ áo của mình để đưa cho gia đình của cô.

Vào đầu những năm 1800, con chó được chuẩn hóa như một giống với hai dòng trở nên chiếm ưu thế ở Anh. Một dòng được gọi là dòng Morrison và, theo báo cáo, được thành lập dựa trên các con chó hoàng gia của Nữ hoàng Charlotte, vợ của George III. Dòng khác được phát triển bởi Lord and Lady Willoughby d'Eresby, và được thành lập trên chó nhập khẩu từ Nga hoặc Hungary.

Các con chuột được trưng bày lần đầu tiên ở Anh vào năm 1861. Cuốn sách nghiên cứu bắt đầu vào năm 1871 với 66 con chó trong tập đầu tiên.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, Pugs tiếp tục được nuôi dưỡng bởi các gia đình hoàng gia. Khi người Anh vượt qua cung điện Hoàng gia Trung Quốc năm 1860, họ phát hiện ra nhiều con Mèo và đưa một số con chó nhỏ trở về Anh với họ.

Hai con Mèo tên là Lamb và Moss đã được đưa đến Anh. Hai dòng "tinh khiết" của Trung Quốc được lai tạo và sản xuất Click. Ông là một con chó xuất sắc và đã được nuôi nhiều lần cho chó của cả hai dòng Willoughby và Morrison. Nhấp chuột được ghi có làm cho Pugs trở thành giống tốt hơn và tạo ra Pug hiện đại như chúng ta biết ngày nay.

Mũ đã trở nên rất phổ biến trong thời đại Victoria và đã được đặc trưng trong nhiều bức tranh, bưu thiếp, và bức tượng nhỏ của thời kỳ. Thông thường, họ được miêu tả mặc áo khoác rộng, trang trí hoặc cung lớn quanh cổ ngắn, dày của họ.

Nữ hoàng Victoria có nhiều con Mèo, và cũng nuôi chúng. Nữ hoàng ưa thích những chú khỉ mai, trong khi một nữ thợ khác của Pug, Lady Brassey, đã tạo ra những chiếc Black Pugs thời trang sau khi cô mang về từ Trung Quốc vào năm 1886.

Các con mèo được đưa vào Hoa Kỳ sau Chiến tranh Nội địa, và giống chó này đã được Câu lạc bộ Chó Hoa Kỳ công nhận năm 1885. Đầu tiên, con chó con rất phổ biến, nhưng vào đầu thế kỷ này, sự quan tâm của giống chó đã suy yếu. Một vài nhà lai tạo chuyên biệt giữ giống và, sau một vài năm, giống đã lấy lại được sự nổi tiếng. Được thành lập vào năm 1931, Câu lạc bộ chó Pug của Hoa Kỳ cũng được công nhận bởi AKC năm đó.

Nguồn bài viết: http://dogtime.com/dog-breeds/pug#/slide/6