-->

9 sự thật về lưỡi chó của bạn

Bạn có thể không nghĩ hai lần về lưỡi chó của bạn, nhưng nó không chỉ là liếm mặt bạn.

Lưỡi là một phần thiết yếu của miệng ở một con chó, bác sĩ Alexander Reiter, giáo sư nha khoa và phẫu thuật răng miệng tại Đại học Pennsylvania ở Philadelphia cho biết. Chó cũng dùng lưỡi để ăn, uống nước, nuốt và hạ nhiệt.

Lưỡi nói là một cơ bắp, bác sĩ Ann Hohenhaus, một bác sĩ nhân viên tại Trung tâm thú y ở thành phố New York cho biết. Giống như tất cả các cơ bắp, nó được điều khiển bởi các dây thần kinh. Và trong trường hợp của lưỡi, các dây thần kinh đi thẳng ra khỏi não để kiểm soát lưỡi.

Dưới đây là chín sự thật về lưỡi chó có thể làm bạn ngạc nhiên.
9 sự thật về lưỡi chó của bạn
Một số con chó có lưỡi màu xanh
Cả Chow Chows và Shar-Peis đều có lưỡi màu xanh hoặc tối và không ai biết chính xác tại sao, Hohenhaus nói. Liên kết mà họ chia sẻ là cả hai giống chó Trung Quốc và có liên quan chặt chẽ về mặt di truyền, cô nói.

Bác sĩ thú y có thể khó xác định một số vấn đề nhất định khi lưỡi chó có màu xanh. Những con vật này gặp bất lợi nhỏ trong khả năng đánh giá sức khỏe của bác sĩ thú y, bác sĩ Hohenhaus nói. Một con chó có lưỡi thường có màu hồng, lưỡi màu xanh cho chúng ta biết rằng chúng không được oxy hóa tốt.

Trong một số trường hợp, lưỡi xanh có thể là dấu hiệu của bệnh phổi hoặc tim hoặc bệnh huyết sắc tố hiếm gặp , Hohenhaus cho biết thêm.

Lưỡi chó không sạch hơn lưỡi người
Cụm từ Liếm liếm vết thương của bạn, rất phổ biến, nhưng để một con chó liếm vết thương của mình không thực sự là một cách tốt để giúp chữa lành vết cắt. Cũng không đúng là nước bọt của chó có đặc tính chữa lành vết thương của con người. Mặc dù chuyển động liếm của lưỡi có thể giúp chó làm sạch một khu vực, nhưng đặc tính chữa bệnh của nước bọt chó chưa bao giờ được chứng minh, Reiter nói. Một truyền thuyết khác thường thấy là chó có miệng sạch hơn con người, nhưng cả hai đều chứa hơn 600 loại vi khuẩn.

Đây chỉ là huyền thoại bất biến mà mọi người có, leo Hohenhaus nói. Không ai có thể đặt vi khuẩn lên vết thương. Tại sao bạn lại đặt một cái lưỡi có tất cả vi khuẩn này vào vết thương? Nó không có ý nghĩa.

Chó chú rể, quá
Mèo thường xuyên liếm lông để chải chuốt. Chó cũng tham gia vào nghi lễ này, nhưng lưỡi của chúng không thực sự hiệu quả trong việc hoàn thành công việc.

Rất nhiều điều này phải làm với sinh học cơ bản. Mèo có lưỡi thô ráp giống như giấy nhám. Đó là bởi vì lưỡi mèo được bao phủ trong nhú gai hoặc những con cá bơn nhỏ, giúp mèo có được nút thắt và rối trong khi chải chuốt, Hohenhaus nói. Một con chó đang ở thế bất lợi vì nó có một cái lưỡi mượt mà, cô nói.

Mặc dù con chó của bạn có thể sử dụng lưỡi của mình để giúp loại bỏ bụi bẩn hoặc lông xù, bạn vẫn sẽ cần phải chải nó ra để ngăn chặn hoặc loại bỏ lông và rối.

Chó sử dụng lưỡi của chúng để giúp bản thân mát mẻ
Khi chó thở hổn hển, nó là một cách để làm mát bản thân. Quá trình này được gọi là điều chỉnh nhiệt. Hohenhaus giải thích rằng những con chó không có tuyến mồ hôi trên khắp cơ thể như con người, chỉ có trên bàn chân và mũi của chúng. Điều này có nghĩa là chó không thể đổ mồ hôi qua da để làm mát. Thay vào đó, họ dựa vào thở hổn hển. Khi chó thở hổn hển, không khí di chuyển nhanh qua lưỡi, miệng và lớp lót của đường hô hấp trên cho phép hơi ẩm bay hơi và làm mát chúng xuống.

Một số con chó được sinh ra với lưỡi quá lớn
Có một số tình huống hiếm hoi khi chó con được sinh ra với lưỡi quá lớn để thực hiện các chức năng bình thường như bú ở núm vú , theo Re Reiter nói. Tình trạng hiếm gặp này được gọi là macroglossia. Trong 20 năm kinh nghiệm của mình, Reiter chỉ thấy hai trường hợp.

Một số giống chó giống như Boxers, có xu hướng có những cái lưỡi lớn hơn nhô ra khỏi miệng. Điều này thường không gây ra cho con chó bất kỳ vấn đề nào, và các bác sĩ có thể phẫu thuật giảm kích thước lưỡi hoặc đề nghị các phương pháp điều trị khác, nếu cần thiết.

Lưỡi của một con chó có thể ảnh hưởng đến âm thanh
Cũng giống như cách lưỡi của bạn ảnh hưởng đến cách bạn nói, lưỡi của chó ảnh hưởng đến cách nó sủa. Bất kỳ cấu trúc nào trong miệng sẽ ở một mức độ nào đó tham gia vào việc tạo ra giọng nói và âm thanh, theo Re Reiter nói.

Hãy nghĩ về những gì xảy ra khi bạn lấy một ly rượu và chạy ngón tay quanh vành, Reiter nói. Âm thanh sẽ thay đổi tùy thuộc vào lượng chất lỏng trong kính. Tương tự như vậy, kích thước lưỡi của con chó sẽ ảnh hưởng đến âm thanh của vỏ cây. Nói chung, lưỡi chắc chắn đóng vai trò trong việc tiếng sủa phát ra như thế nào, nhưng Re Reiter nói, nhưng vỏ cây thực sự được tạo ra bởi một thứ gì đó khác biệt.

Về hình dạng, lưỡi chó dài và hẹp hơn lưỡi người. Lưỡi chó có thể di động khác nhau một phần vì chó không biết nói, leo Hohenhaus nói. Họ không cần phải di chuyển lưỡi để [phát âm] chữ S hoặc T.

Lưỡi chó có ít vị giác hơn con người
Chó có nhiều vị giác trên lưỡi hơn mèo, nhưng không nhiều như con người. (Chúng có khoảng một phần sáu số lượng vị giác của con người.) Chó có thể nếm thứ có vị đắng, mặn, ngọt và chua. Mặt khác, mèo không thể nếm được vị ngọt, Hohenhaus nói. Nhưng chúng tôi cũng nghĩ rằng những con chó chọn thức ăn của chúng nhiều hơn bằng mùi vị, bởi vì cô ấy nói. Hohenhaus giải thích quan trọng hơn và chó có khứu giác lạ thường. Tất cả điều này cho thấy khứu giác của một con chó ít nhạy cảm hơn một người, Hohenhaus giải thích.

Chó dùng lưỡi để thể hiện cảm xúc
Nhiều chủ sở hữu chó biết làm thế nào tốt đẹp để có được nụ hôn trên giường từ những con chó của họ. Nhưng có thể khó diễn giải chính xác ý nghĩa của một con chó liếm, theo các chuyên gia. Hohenhaus nói rằng đó có lẽ là cách con chó khám phá môi trường của mình, giống như cách trẻ sơ sinh làm bằng miệng. Chó Chó sử dụng lưỡi của mình để liếm mặt những con chó khác trong thời gian hạnh phúc và phấn khích, ông Re Reiter cho biết thêm.

Mặc dù vậy, hãy thận trọng khi để con chó của bạn liên tục liếm mặt bạn. Có một số nghiên cứu cho thấy vi khuẩn gây bệnh nha chu có thể truyền từ chó sang người.

Chó uống nước khác với mèo
Cả chó và mèo đều dùng lưỡi để uống nước, nhưng quá trình này rất khác nhau. Một con mèo sử dụng đầu lưỡi của mình để kéo nước lên trên và sau đó nhanh chóng ngậm hàm để bắt chất lỏng trong miệng. Một con chó sử dụng quy trình vỗ nhẹ đơn giản với lưỡi cong nhẹ về phía sau để tạo thành một 'chiếc thìa' thu thập càng nhiều nước càng tốt và nhanh chóng đưa nó trở lại vào miệng, chanh Reiter nói. Kiểm tra video này để thấy sự khác biệt.