Chuyển đến nội dung chính

Mèo có thể uống nước biển thoải mái mà không chết

Một loài vật rất gần gũi lại khiến chúng ta kinh ngạc về khả năng sinh học của chúng - Mèo.

Nước biển là nước từ các biển hay đại dương. Về trung bình, nước biển của các đại dương trên thế giới có độ mặn khoảng 3,5%. Điều này có nghĩa là cứ mỗi lít (1.000 mL) nước biển chứa khoảng 35 gam muối, phần lớn (nhưng không phải toàn bộ) là natri clorua (NaCl) hòa tan trong đó dưới dạng các ion Na+ và Cl-. Nó có thể được biểu diễn như là 0,6 M NaCl.

Nước với mức độ thẩm thấu như thế tất nhiên không thể uống được. Mặc dù vậy, điều này chỉ đúng với con người nhưng có một loài vật đủ khả năng để uống nước biển như uống nước ngọt, đó là mèo. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này.
Mèo có thể uống nước biển thoải mái mà không chết
Anh chàng dễ thương này "ăn đứt" chúng ta về khoản uống nước biển.

Nước biển có độ mặn không đồng đều trên toàn thế giới mặc dù phần lớn có độ mặn nằm trong khoảng từ 3,1% tới 3,8%. Khi sự pha trộn với nước ngọt đổ ra từ các con sông hay gần các sông băng đang tan chảy thì nước biển nhạt hơn một cách đáng kể.

Tiêu thụ ngẫu nhiên một lượng nhỏ nước biển sạch thì không nguy hại, nếu như nó được sử dụng cùng một lượng lớn nước ngọt. Tuy nhiên, tiêu thụ nước biển để duy trì sự hydrat hóa là phản tác dụng. Khi sử dụng dài lâu hơn thì phải tiêu tốn nhiều nước hơn để loại bỏ muối có trong nước biển (thông qua bài tiết dưới dạng nước tiểu hay mồ hôi) so với lượng nước thu được từ việc uống nước biển.

Điều này xảy ra do lượng clorua natri trong máu người luôn được thận điều tiết và duy trì trong một khoảng hẹp chỉ khoảng 9 g/L (0,9% theo trọng lượng). Uống nước biển với nồng độ khoảng 3,5% các ion clorua và natri hòa tan) nhất thời gia tăng nồng độ các ion này trong máu.

Điều này kích thích thận gia tăng hoạt động bài tiết natri, nhưng nồng độ natri của nước biển là cao hơn khả năng cô tối đa của thận. Cuối cùng, với lượng gia tăng thêm nữa của nước biển thì nồng độ natri trong máu sẽ vượt ngưỡng gây ngộ độc, nó loại bỏ nước từ mọi tế bào và gây trở ngại cho truyền dẫn tín hiệu thần kinh; gây ra ngập máu và loạn nhịp tim, có thể gây tử vong.

Thận của mèo lại là một câu chuyện hoàn toàn khác khi chúng có khả năng hyrdat hóa natri hiệu quả hơn so với thận người và vì thế chúng có thể sống sót kể cả khi buộc phải uống nước biển, tất cả là nhờ một bộ lọc cực kỳ hiệu quả. Chính vì vậy mà nước tiểu của mèo có nồng độ muối cực cao và phân mèo thường rất khô, nếu ai nuôi mèo sẽ biết điều này.

Nếu chúng ta có thể mô phỏng cơ chế lọc này vào những quả thận nhân tạo trong tương lai thì con người sẽ càng ngày thích nghi tốt hơn với những môi trường sống khắc nghiệt trên thế giới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Con heo có biết bơi không? Lợn có thích bơi không?

Chúng ta đều biết rằng lợn thích đắm mình trong bùn, nhưng bạn cũng có thể tự hỏi liệu lợn có thích ngâm mình trong nước sạch không. Lợn có thích bơi không? Lợn là loài bơi lội tuyệt vời, chúng chắc chắn thích bơi trong nước. Trên thực tế, một số chuyên gia nghĩ rằng lợn có thể thích nước hơn là thích bùn. Vâng, chúng tôi luôn tin rằng tất cả những con lợn thích đắm mình là bùn. Đây thực sự là một trong những lý do tại sao chúng được coi là động vật bẩn thỉu. Nhưng thực tế là, lợn cũng thích nước, (và chúng cũng cực kỳ sạch sẽ). Nhưng hơn cả yêu nước, họ thực sự cũng cần nó ở một mức độ nào đó. Những niềm vui bổ sung trong bơi lội chỉ là một điểm cộng rất lớn trong sự sống sót của họ. Nhu cầu thực sự của lợn đối với nước (và bùn) Trước tiên, hãy để tôi nói cho bạn biết mồ hôi của con người thực sự làm gì cho bạn để bạn có thể hiểu nước và bùn thực sự quan trọng như thế nào đối với sự sống của lợn. Mỗi người có khoảng 2 triệu tuyến mồ hôi. Tưởng tượng rằng! Mồ hôi chảy ra từ

Giống chó hàng đầu cho người cao tuổi

Điều gì làm ngạc nhiên cha mẹ hoặc ông bà của bạn với một chú cún dễ thương trong ngày kỷ niệm ngày cưới của họ hoặc sinh nhật của cha mẹ? Tặng một con chó không chỉ là tiểu thuyết mà còn cao quý nữa! Nhưng điều quan trọng là ghép cặp ông bà hoặc cha mẹ của bạn với một giống chó phù hợp với tính cách và lối sống của họ. Bạn có thể muốn xem xét một con chó khá dễ chăm sóc. Những người già của chúng ta cần một sự lệch lạc trong những năm hoàng kim để giữ cho mình một khí chất vui vẻ và một lối sống năng động. Dưới đây là một số giống chó thuần chủng mang đến sự đồng hành lý tưởng cho người già và mang lại lợi ích về mặt cảm xúc và sức khỏe cho chủ nhân của chúng. Đây là những giống chó nhỏ hơn với mức năng lượng vừa phải và được biết là thích nghi tốt với thái độ và môi trường xung quanh của chủ nhân. #1 Shih-Tzu: Đối với bất kỳ chủ sở hữu chó Wannabe nào có thể dễ dàng huấn luyện chó con của họ là ưu tiên hàng đầu và giống chó này hoàn toàn lấp đầy hóa đơn. Ngoài ra Shih-Tzus

Lợn giao tiếp như thế nào?

Nhiều người không quen thuộc với hành vi của một con lợn và hầu hết trong số họ cũng bị hiểu lầm bởi cách truyền thông và những người khác miêu tả lợn. Chúng tôi muốn giúp xóa bỏ sự kỳ thị ở lợn bằng cách viết một hướng dẫn hữu ích về lợn. Làm thế nào để lợn giao tiếp? Lợn giao tiếp thông qua ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng giọng nói và thông qua mùi hương. Con người thực sự không thể nhận được tín hiệu mùi hương theo cách một số động vật làm, đó là lý do tại sao chúng ta chủ yếu tập trung vào ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp bằng giọng nói. Mọi người có thể nghĩ rằng lợn khó hiểu hơn mèo và chó hoặc các động vật phổ biến khác mà chúng ta biết, nhưng lợn thực sự là một trong những động vật biểu cảm nhất mà bạn có thể bắt gặp. Chỉ riêng ngôn ngữ cơ thể của một con lợn đã nói lên nhiều điều. Ngôn ngữ cơ thể phổ biến nhất mà chúng ta quan sát thấy ở lợn là vẫy đuôi, tai dựng lên, chạy nhanh, mỉm cười và huých. Đối với giao tiếp bằng giọng nói, chúng ta thường có thể nghe thấy tiếng