-->

Các loài động vật khác cũng lột xác như thế nào?

Các loài động vật khác cũng lột xác như thế nào? Đây là một câu hỏi thú vị và có nhiều câu trả lời khác nhau tùy thuộc vào loài động vật.

Theo kết quả tìm kiếm trên web, có thể chia các loài động vật lột xác thành hai nhóm chính: giáp xác và không giáp xác.

- Giáp xác là những loài động vật có một lớp vỏ cứng bao quanh cơ thể, chẳng hạn như cua, nhện, bọ cạp, ve sầu... Những loài này lột xác để lớn lên và thích nghi với môi trường sống. Quá trình lột xác của chúng gồm có các bước sau¹:

  • Bước 1: Động vật giáp xác chuẩn bị lột xác bằng cách nhịn ăn và tìm một nơi an toàn để ẩn nấp. Động vật giáp xác cũng phải đảm bảo đủ nước và độ ẩm để không bị khô da.
  • Bước 2: Động vật giáp xác bắt đầu lột xác bằng cách tạo ra một vết nứt ở phần giữa của vỏ. Động vật giáp xác dùng các chân trước để kéo vỏ ra khỏi cơ thể. Động vật giáp xác phải rất cẩn thận để không làm rách da mới hay làm hỏng vỏ cũ.
  • Bước 3: Động vật giáp xác hoàn thành việc lột xác bằng cách thoát ra khỏi vỏ cũ và kéo theo các phần khác như chân, càng, mắt và miệng. Động vật giáp xác sẽ có một lớp da mới mềm và nhạy cảm. Động vật giáp xác phải tránh xa các kẻ thù và ánh sáng mạnh để bảo vệ da mới.
  • Bước 4: Động vật giáp xác phục hồi sau khi lột xác bằng cách ăn lại vỏ cũ và uống nhiều nước. Động vật giáp xác sẽ dùng nước để bơm vào da mới để làm cho nó căng ra và cứng cáp. Động vật giáp xác sẽ lớn hơn và có màu sắc khác so với trước khi lột xác.

- Không giáp xác là những loài động vật không có một lớp vỏ cứng bao quanh cơ thể, chẳng hạn như rắn, chim, tắc kè... Những loài này lột xác để thay thế lớp da, lông hoặc lông vũ đã bị bào mòn hoặc không phù hợp với điều kiện sống. Quá trình lột xác của chúng có thể khác nhau tùy theo loài²

- Rắn: Rắn lột xác để thay thế lớp da đã chết hoặc không đủ sức căng để bọc cơ thể lớn lên của nó. Ngoài ra, đây cũng là cách chúng loại bỏ các động vật ký sinh trên lớp da khô. Rắn thường lột xác từ 4 đến 8 lần trong một năm, tùy thuộc vào tuổi, môi trường và chế độ ăn. Trước khi lột xác, rắn thường nhịn ăn, tìm một chỗ an toàn và thô nhám để chuẩn bị cho quá trình lột xác. Rắn bắt đầu lột xác bằng cách tạo ra một vết nứt ở miệng, sau đó dùng sức rướn và cậy vào bề mặt thô nhám để thoát ra khỏi lớp da cũ. Sau khi lột xác, rắn sẽ có một lớp da mới sáng bóng và mềm mại.

- Chim: Chim lột xác là sự thay thế định kỳ của bộ lông bằng cách rụng lông cũ trong khi tạo ra lông mới. Lông vũ là cấu trúc chết khi trưởng thành dần bị mài mòn và cần phải được thay thế. Chim trưởng thành thay lông ít nhất một lần một năm, mặc dù nhiều con thay lông hai lần và vài ba lần mỗi năm. Quá trình thay lông thường mất vài tuần hoặc tháng, tùy thuộc vào loài và điều kiện sống. Trong quá trình thay lông, chim phải giữ lại đủ lông để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và đẩy lùi độ ẩm. Số lượng và diện tích lông được rụng khác nhau. Trong một số thời kỳ thay lông, một con chim chỉ có thể làm mới lông trên đầu và cơ thể, rụng lông cánh và đuôi trong một thời gian thay lông sau đó. Một số loài chim trở nên không biết bay trong một lần \"thay lông cánh\" hàng năm và phải tìm một môi trường sống được bảo vệ với nguồn cung cấp thức ăn đáng tin cậy trong thời gian đó.

- Tắc kè: Tắc kè là loài bò sát có khả năng tự rụng đuôi để thoát khỏi kẻ săn mồi. Đuôi của tắc kè có khớp nối giữa các xương sống, cho phép chúng dễ dàng tách ra khi bị kéo hoặc cắn. Sau khi rụng đuôi, tắc kè sẽ phục hồi vết thương bằng da mới và tạo ra một đuôi mới từ các tế bào gốc. Đuôi mới của tắc kè có thể khác về hình dạng, kích thước và màu sắc so với đuôi cũ.

Các loài động vật khác cũng lột xác như thế nào?

Đây là một số ví dụ về các loài động vật khác cũng lột xác như thế nào. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về từng loài động vật, bạn có thể xem thêm ở các trang web sau:

- [Lột xác – Wikipedia tiếng Việt](^1^)

- [Tại sao rắn lột xác? Các loài động vật nào lột xác như rắn?](^2^)

- [Những hình ảnh động về quá trình lột xác của động vật](^3^)

- [Top 10 loài động vật lột da - Top 10 bí ấn](^4^)

Source: Conversation with Bing, 10/12/2023

(1) Lột xác – Wikipedia tiếng Việt. https://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%99t_x%C3%A1c.

(2) Tại sao rắn lột xác? Các loài động vật nào lột xác như rắn?. https://soha.vn/man-lot-xac-ngoan-muc-cua-ran-va-cac-loai-dong-vat-20160617102148154.htm.

(3) Lột xác – Wikipedia tiếng Việt. https://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%99t_x%C3%A1c.

(4) Tại sao rắn lột xác? Các loài động vật nào lột xác như rắn?. https://soha.vn/man-lot-xac-ngoan-muc-cua-ran-va-cac-loai-dong-vat-20160617102148154.htm.

(5) Những hình ảnh động về quá trình lột xác của động vật. https://www.yan.vn/nhung-hinh-anh-dong-ve-qua-trinh-lot-xac-cua-dong-vat-175759.html.

(6) Top 10 loài động vật lột da - Top 10 bí ấn. https://top10bian.com/dong-vat-lot-da/.