-->

Tại sao mèo lại sợ nước?

Mèo sợ nước là một hiện tượng khá phổ biến mà bất kỳ ai nuôi mèo cũng có thể nhận thấy. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để giải thích tại sao mèo lại sợ nước, nhưng chủ yếu là do bản tính nguyên thủy, tuyến mùi hương trên da, nỗi ám ảnh khi lông bị ướt và dễ bị lạnh.

Dưới đây là một số thông tin chi tiết về các nguyên nhân này:

- Bản tính nguyên thủy: Theo các nhà khoa học, tổ tiên của mèo nhà là loài mèo sống ở sa mạc ở Châu Phi và Trung Quốc, nơi rất khô hạn và khan hiếm nước. Do đó, mèo không có bản năng sinh tồn trong môi trường nước và dễ bị hoảng sợ khi rơi vào nước³.

- Tuyến mùi hương trên da: Mèo có tuyến tiết ra chất có mùi đặc biệt để đánh dấu lãnh thổ và giao tiếp với đồng loại. Nếu tắm rửa hoặc dính nước, chất này sẽ bị rửa trôi hoặc loãng đi, khiến mèo gặp khó khăn trong việc nhận biết và giao tiếp.

- Nỗi ám ảnh khi lông bị ướt: Mèo là loài động vật luôn cảnh giác với nguy hiểm xung quanh và sẵn sàng chạy trốn hoặc chiến đấu với kẻ thù. Nhưng khi lông bị ướt, cơ thể mèo sẽ nặng hơn và di chuyển không linh hoạt được. Đây là lý do khiến mèo cảm thấy bất an và sợ hãi khi tiếp xúc với nước².

- Dễ bị lạnh: Mèo có thân nhiệt khá cao và khó thích nghi với môi trường lạnh. Khi bị dính nước, thân nhiệt của mèo sẽ giảm xuống nhanh chóng và gây ra cảm giác lạnh lẽo. Lông của mèo cũng lâu khô, tăng nguy cơ bị viêm da hoặc các bệnh về hô hấp.

Tại sao mèo lại sợ nước?

Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về tại sao mèo lại sợ nước. Nếu bạn muốn tắm cho mèo, bạn có thể áp dụng một số bí quyết sau đây để giúp mèo không sợ nước:

- Tắm cho mèo từ khi chúng còn nhỏ để tạo thói quen và làm quen với nước.

- Chọn nhiệt độ nước phù hợp, không quá lạnh hay quá nóng.

- Sử dụng các sản phẩm dành riêng cho mèo, không gây kích ứng da hay mắt.

- Tạo không gian yên tĩnh, thoải mái cho việc tắm, tránh tiếng ồn hay ánh sáng chói.

- Nhẹ nhàng xoa bóp và massage cho mèo khi tắm, không kéo giật hay xát mạnh lông.

- Nói chuyện hoặc vuốt ve để an ủi và động viên mèo.

- Lau khô và sấy ấm cho mèo sau khi tắm, tránh để mèo bị lạnh hoặc ướt lâu.

Source: Conversation with Bing, 10/3/2023

(1) GÓC GIẢI ĐÁP CHO CHỦ NUÔI: TẠI SAO MÈO SỢ NƯỚC?. https://petchoy.com/blogs/suc-khoe/goc-giai-dap-cho-chu-nuoi-tai-sao-meo-so-nuoc.

(2) Tại sao mèo sợ nước? Bí quyết giúp mèo không sợ nước khi tắm. https://www.chotot.com/kinh-nghiem/tai-sao-meo-so-nuoc.html.

(3) Tại sao mèo sợ nước? Cách để mèo bớt sợ nước (2020). https://dogparadise.vn/blogs/news/tai-sao-meo-so-nuoc.