-->

Các loại ngựa trên thế giới?

Có rất nhiều loại ngựa trên thế giới, mỗi loại có đặc điểm và nguồn gốc khác nhau. Theo Wikipedia¹, hiện nay trên thế giới có hơn 100 giống ngựa nổi tiếng và được công nhận, người ta đã gây được khoảng hơn 100 giống ngựa, chúng được phân biệt qua hình dáng, kích thước và tính khí.

Có những loại được pha giống để cố tình tạo ra những đặc điểm mà người ta muốn như để đua, để làm việc đồng áng, để chăn cừu hay bò, để kéo xe, để cầy bừa. Có những giống bị pha tạp bởi ngẫu nhiên ở cùng trong vùng, chung đụng nên pha trộn giống với nhau.

Các loại ngựa trên thế giới?

Một số giống ngựa phổ biến nhất trên thế giới là:

- Ngựa Ả Rập: Giống ngựa có nguồn gốc từ Ả Rập, có vẻ đẹp quý tộc và tinh thần cao.

- Ngựa Quarter: Giống ngựa có nguồn gốc từ Mỹ, được pha giống giữa ngựa thuần chủng và ngựa Tây Ban Nha cổ xưa. Chúng là giống ngựa nhanh nhất trong khoảng cách ngắn, thường được sử dụng để cưỡi giải trí ở phương tây và các sự kiện khác².

- Ngựa Thuần Chủng: Giống ngựa được lai phối từ những con ngựa đực Ả Rập và ngựa cái của Anh từ cuối thế kỷ 17. Chúng được biết đến nhiều nhất vì được sử dụng trong môn đua ngựa.

- Ngựa vằn: Giống ngựa có bộ lông sẫm màu xen lẫn với những sọc lông trắng không có sắc tố. Có ba loại ngựa vằn trên thế giới hiện nay, đó là: Ngựa vằn núi, Ngựa vằn đồng bằng và Ngựa vằn Grevy³⁴.

Ngoài ra, còn có nhiều giống ngựa quý hiếm nhất thế giới, như Abaco Barb, Andravida, Akhal-Teke, Caspian, Cleveland Bay, Falabella, Friesian, Hackney, Marwari, Suffolk Punch...⁵.

Source: Conversation with Bing, 11/8/2023

(1) Giống ngựa – Wikipedia tiếng Việt. https://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%E1%BB%91ng_ng%E1%BB%B1a.

(2) Những giống ngựa phổ biến nhất trên thế giới. https://nongnghiep.vn/nhung-giong-ngua-pho-bien-nhat-tren-the-gioi-d265989.html.

(3) Đã tuyệt chủng một thế kỷ, liệu loài ngựa vằn ... - GenK. https://genk.vn/da-tuyet-chung-mot-the-ky-lieu-loai-ngua-van-tan-lui-nay-co-the-thuc-su-song-lai-20200922121927836.chn.

(4) 10 giống ngựa quý hiếm nhất thế giới - GenK. https://genk.vn/10-giong-ngua-quy-hiem-nhat-the-gioi-20140203000043965.chn.