-->

11 sự kiện tuần lộc chia sẻ mùa đông này

Ngoài khả năng kéo xe trượt tuyết và sự phân biệt đối xử của họ đối với những người có mũi đỏ, bạn thực sự biết gì về tuần lộc?

1. Tuần lộc và caribou là cùng một thứ.
Trong lịch sử, tuần lộc châu Âu / châu Á và Caribou Mỹ được coi là những loài khác nhau, nhưng chúng thực sự là một và giống nhau. Có hai nhóm tuần lộc chính, lãnh nguyên và rừng, được phân chia theo loại khu vực mà động vật sống, không phải là vị trí toàn cầu của chúng. Các động vật được chia thành các phân loài, từ chín đến mười ba tùy thuộc vào người đang thực hiện phân loại. Ít nhất một phân loài, tuần lộc Bắc Cực, đã tuyệt chủng. (Điều tuần lộc / caribou về mặt kỹ thuật có thể trở nên phức tạp hơn trong tương lai, hãy xem bài viết Discovery News này để biết thêm chi tiết.)

2. Họ đi bằng nhiều tên, tất cả đều có vẻ phù hợp.
Tuần lộc xuất phát từ tiếng Old Norse có tên là hreinin, có nghĩa là động vật có sừng của người Hồi giáo. Carib Caribou dựa trên từ tiếng Pháp có nghĩa là tuyết tuyết shoveler, có nghĩa là thói quen của động vật đào tuyết để kiếm thức ăn. Trong nhiều ngôn ngữ Đông Âu, từ gốc của sinh vật này là từ po po, aw, xuất phát từ một từ Iran có nghĩa là bò gia súc. Điều này có nghĩa là các động vật được bán thuần hóa ở những khu vực này và được sử dụng để lấy thịt, lông , sữa và vận chuyển.
11 sự kiện tuần lộc chia sẻ mùa đông này
3. Tuần lộc của ông già Noel rất có thể là phân loài thú mỏ vịt Rt từ các đảo Svalbard ngoài khơi Na Uy.
Chúng ta biết rằng vì bài thơ của Clement C. Moore, "Chuyến thăm từ Saint Nicholas, Lần đầu tiên giới thiệu thế giới với tuần lộc của ông già Noel, mô tả chúng rất nhỏ. Con tuần lộc duy nhất thực sự có thể được coi là nhỏ bé là phân loài Svalbard (ở trên), mà nặng khoảng một nửa so với các loài tuần lộc trung bình và có chiều dài ngắn hơn một bước chân, điều này chắc chắn chứng minh sự hữu ích khi hạ cánh trên mái nhà.

Thật kỳ lạ, bạn sẽ hầu như không bao giờ nhìn thấy những anh chàng này trong các mô tả về ông già Noel, vì các bộ phim hành động trực tiếp thường sử dụng tuần lộc kích thước đầy đủ và hoạt hình thường vẽ các sinh vật như một con lai giữa một con nai thông thường và một con tuần lộc.

4. Không phải lúc nào cũng dễ dàng để nói về giới tính của một con tuần lộc.
Trong hầu hết các loài hươu, chỉ có con đực phát triển gạc, nhưng điều đó không đúng với hầu hết các con tuần lộc. Mặc dù con cái trong một số quần thể nhất định không có gạc, nhiều người cũng vậy. Trong những thời điểm nhất định trong năm, bạn vẫn có thể nói về giới tính của một con tuần lộc bằng cách kiểm tra gạc. Đó là bởi vì con đực mất gạc vào mùa đông hoặc mùa xuân, nhưng con cái rụng lông vào mùa hè. Con cái nhỏ hơn đáng kể so với con đực, nhưng bạn có thể bị ném nếu bạn bắt gặp một con cái đặc biệt lớn hoặc một con đực nhỏ.

5. Tuần lộc của ông già Noel có thể hoặc không phải là nữ.
Kể từ khi tuần lộc trút bỏ gạc của chúng ở các thời điểm khác nhau trong năm dựa trên giới tính và tuổi của chúng, chúng tôi biết rằng tuần lộc của ông già Noel có thể không phải là con đực lớn tuổi, bởi vì tuần lộc đực lớn hơn mất đi những con gạc của chúng vào tháng 12 và tuần lộc Giáng sinh luôn được miêu tả với những con gạc của chúng. Điều đó có nghĩa là xe trượt tuyết của ông già Noel phải được kéo bởi tuần lộc trẻ, liên tục được thay thế khi chúng bắt đầu già hoặc tuần lộc của ông già Noel là nữ. Bạn có muốn tưởng tượng một vụ mùa xoay xe kéo hoặc một đội hình toàn nữ không? Tuỳ bạn.

6. Tuần lộc ban đầu được kết nối với ông già Noel thông qua thơ ca.
Trước khi Moore viết một chuyến viếng thăm từ Saint Nicholas Shaw (hay còn gọi là Đêm trước Giáng sinh) vào năm 1823, không ai nghĩ về tuần lộc kết hợp với ông già Noel. Moore đã giới thiệu thế giới với Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Dunder và Blixem (hai trong số đó sau đó được đổi từ tiếng Hà Lan sang tiếng Đức, trở thành Donner và Blitzen). Trong khi sáu cái tên đầu tiên đều có ý nghĩa trong tiếng Anh, thì hai cái tên cuối cùng thực sự có nghĩa là tiếng sét sấm sét và sét sét, lần lượt.

Đối với Rudolph bé nhỏ, anh ta đã không được giới thiệu cho đến khi Robert L. May viết một cuốn sách thiếu nhi cho câu chuyện của Montgomery Ward năm 1939 có tựa đề là Rud Rudolph chú tuần lộc mũi đỏ. Tên của Rud Rudolph có nghĩa là chú sói nổi tiếng tiếng Đức.

7. Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học College London đã phát hiện ra tuần lộc là loài động vật có vú duy nhất có thể nhìn thấy ánh sáng cực tím.
Trong khi tầm nhìn của con người bị cắt ở bước sóng khoảng 400nm, thì tuần lộc có thể nhìn thấy tới 320nm. Phạm vi này chỉ bao gồm một phần của quang phổ mà chúng ta có thể nhìn thấy với sự trợ giúp của ánh sáng đen, nhưng nó vẫn đủ để giúp tuần lộc nhìn thấy những thứ trong màu trắng phát sáng của Bắc Cực mà nếu không chúng sẽ bỏ lỡ. Những thứ như lông trắng và nước tiểu rất khó, thậm chí là không thể, đối với con người nhìn thấy trong tuyết, nhưng đối với tuần lộc, chúng xuất hiện ở độ tương phản cao.

8. Tuần lộc được thiết kế lý tưởng cho cuộc sống trong môi trường thù địch, lạnh lẽo.
Cuộc sống ở vùng lãnh nguyên thật khó khăn, nhưng tuần lộc có được điều đó dễ dàng nhờ những cải tiến tiến hóa đáng kinh ngạc của chúng. Mũi của chúng được điều chỉnh đặc biệt để làm ấm không khí mà chúng thở trước khi nó đi vào phổi và ngưng tụ nước trong không khí, sau đó chúng sử dụng để giữ cho màng nhầy của chúng ẩm. Lông của chúng bẫy không khí, không chỉ giúp chúng cách nhiệt tuyệt vời mà còn giữ cho chúng nổi trong nước, điều quan trọng là cách chúng thường di chuyển qua các sông và hồ lớn khi di cư.

Ngay cả móng guốc của họ cũng đặc biệt. Vào mùa hè, khi mặt đất ẩm ướt, miếng lót chân của chúng được làm mềm, cung cấp cho chúng thêm lực kéo. Tuy nhiên, vào mùa đông, các miếng đệm thắt chặt lại, để lộ vành móng guốc của chúng, được sử dụng để cung cấp lực kéo trong tuyết và băng trơn trượt.

9. Trong khi không phải tất cả các con tuần lộc di cư, một số trong số chúng di chuyển xa hơn bất kỳ động vật có vú trên cạn nào khác.
Một vài quần thể du lịch tuần lộc ở Bắc Mỹ hơn 3.100 dặm mỗi năm, bao gồm khoảng 23 dặm mỗi ngày. Ở tốc độ hàng đầu của họ, những con tuần lộc có thể chạy 50 dặm một giờ và bơi ở 6,2 dặm một giờ. Trong mùa xuân, các đàn di cư dao động từ 50.000 đến 500.000 cá thể, nhưng trong mùa đông, các nhóm nhỏ hơn nhiều vì tuần lộc đã bước vào mùa giao phối và sự cạnh tranh giữa các bucks bắt đầu chia rẽ đám đông. Giống như nhiều loài động vật khác, những con bê học cách đi bộ nhanh trong vòng 90 phút sau khi được sinh ra, một con tuần lộc con đã có thể chạy.

10. Tuần lộc đóng một vai trò quan trọng trong sự tồn tại của nhiều nền văn hóa.
Ở Scandinavia và Canada, săn bắn tuần lộc đã giúp giữ cho các bộ lạc còn sống, từ thời kỳ đồ đá và thời kỳ đồ đá mới suốt thời hiện đại. Ở Na Uy, người ta vẫn thường thấy những cái bẫy tuần lộc, hàng rào dẫn đường và những chiếc cung tên có niên đại từ thời kỳ đồ đá trở về thời kỳ đồ đá. Và ở Scandinavia, tuần lộc vẫn là một loại thịt phổ biến, được bán trong các cửa hàng tạp hóa ở dạng tươi, đóng hộp và sấy khô. Hầu như tất cả các cơ quan của động vật đều có thể ăn được và nhiều thành phần quan trọng của các món ăn truyền thống trong khu vực.

Ở Bắc Mỹ, người Inuit vẫn sử dụng sinh vật như họ đã có hàng ngàn năm, cho thực phẩm, quần áo, nơi trú ẩn và các công cụ. Nhiều bộ lạc trong số này vẫn tuân theo các tập quán truyền thống ngăn chặn việc bán thịt và hạn chế số lượng họ có thể giết trong mỗi chuyến đi săn.

11. Họ từng sống xa hơn về phía nam.
Trong khi tuần lộc hiện đang sống độc quyền ở các điểm phía bắc của địa cầu, khi trái đất lạnh hơn và con người ít bị đe dọa hơn, lãnh thổ của họ lớn hơn. Trên thực tế, tuần lộc đã từng sống ở Nevada, Tennessee và Tây Ban Nha trong khu vực Pleistocene. Môi trường sống của nó đã bị thu hẹp đáng kể trong vài thế kỷ qua. Vào thế kỷ 19, tuần lộc vẫn sống ở Nam Idaho.

Đối với cách 9 con tuần lộc có thể bay trong khi kéo một chiếc xe trượt tuyết mang quà cho mọi trẻ em trên toàn thế giới, khoa học vẫn chưa giải quyết được điều đó.