-->

Một số loài cá mập phổ biến nhất

Có rất nhiều loài cá mập khác nhau trên thế giới, nhưng một số loài phổ biến hơn ở các vùng biển nhất định. Theo kết quả tìm kiếm web, một số loài cá mập phổ biến nhất là:

- Cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias): Loài cá mập này có thể dài tới 6 mét và nặng tới 2 tấn. Chúng là những kẻ săn mồi mạnh mẽ, ăn các loài cá, động vật có vú biển và đôi khi cả cá mập khác. Cá mập trắng lớn được tìm thấy ở các vùng biển ôn đới và nhiệt đới trên toàn thế giới, nhưng chúng thường xuất hiện ở Nam Phi, Úc, California và Địa Trung Hải¹.

Một số loài cá mập phổ biến nhất

- Cá mập mako vây ngắn (Isurus oxyrinchus): Loài cá mập này được cho là loài cá mập nhanh nhất, có thể đạt tốc độ tới 50 km/h. Chúng có thể dài tới 4 mét và nặng tới 550 kg. Chúng là những kẻ săn mồi linh hoạt, ăn các loài cá, động vật có vú biển và đôi khi cả chim. Cá mập mako vây ngắn được tìm thấy ở vùng cá nổi (đại dương mở) ở vùng biển ôn đới và nhiệt đới ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải².

- Cá mập đầu búa (họ Sphyrnidae): Có tám loài cá mập đầu búa, đều có đặc điểm chung là đầu hình búa. Chiều dài của chúng dao động từ 0,9 đến 6 mét và trọng lượng từ 3 đến 580 kg. Chúng là những kẻ săn mồi thông minh, sử dụng các giác quan đặc biệt để phát hiện con mồi, chủ yếu là các loài cá, động vật giáp xác và động vật đáy biển. Cá mập đầu búa được tìm thấy ở các vùng biển nhiệt đới và ôn đới trên toàn thế giới, nhưng chúng thường sống ở các vùng nước nông và ven biển³.

- Cá mập bò (Carcharhinus leucas): Loài cá mập này có mõm cùn, lưng xám, mặt dưới sáng màu và có thể dài tới 3,5 mét và nặng tới 230 kg. Chúng là những kẻ săn mồi hung dữ, ăn các loài cá, động vật có vú biển, động vật bò sát và đôi khi cả cá mập khác. Cá mập bò có thể sống ở cả nước mặn và nước ngọt, và chúng thường xuất hiện ở các vùng nước ấm, nông và âm u gần bờ. Cá mập bò là một trong ba loài cá mập có nhiều khả năng tấn công con người nhất⁴.

- Cá mập hổ (Galeocerdo cuvier): Loài cá mập này có sọc sẫm hơn ở bên mình, đặc biệt là ở những con cá mập non. Chúng có thể dài tới 5,5 mét và nặng tới 900 kg. Chúng là những kẻ săn mồi toàn diện, ăn các loài cá, động vật có vú biển, động vật giáp xác, động vật đáy biển và thậm chí cả rác thải. Cá mập hổ được tìm thấy ở các vùng biển nhiệt đới và ôn đới trên toàn thế giới, nhưng chúng thường sống ở các vùng nước nông và ven biển. Cá mập hổ cũng là một trong những loài cá mập có nhiều khả năng tấn công con người nhất⁵.

Ngoài ra, còn có nhiều loài cá mập khác, như cá mập voi, cá mập basking, cá mập thresher, cá mập thiên thần và cá mập mũi nhọn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các loài cá mập này bằng cách truy cập vào các liên kết sau đây  .

Source: Conversation with Bing, 11/30/2023

(1) Top 9 Loại Cá Mập Cảnh Phổ Biến Nhất Thế Giới. https://thichthucung.com/ca-map-canh/.

(2) Danh sách các loài cá mập và sự thật về từng loài. https://www.greelane.com/vi/khoa-h%E1%BB%8Dc-c%C3%B4ng-ngh%E1%BB%87-to%C3%A1n/%C4%91%E1%BB%99ng-v%E1%BA%ADt-v%C3%A0-thi%C3%AAn-nhi%C3%AAn/types-of-sharks-2291603/.

(3) Cá mập Địa Trung Hải: loài, môi trường sống và sự tò mò. https://bing.com/search?q=C%c3%a1c+lo%c3%a0i+c%c3%a1+m%e1%ba%adp+ph%e1%bb%95+bi%e1%ba%bfn.

(4) Các loại cá mập phổ biến nhất là gì? - 411answers.com. https://vi.411answers.com/a/cac-loai-ca-map-pho-bien-nhat-la-gi.html.

(5) Cá mập Địa Trung Hải: loài, môi trường sống và sự tò mò. https://infoanimales.net/vi/c%C3%A1-m%E1%BA%ADp/c%C3%A1-m%E1%BA%ADp-%C4%91%E1%BB%8Ba-trung-h%E1%BA%A3i/.