-->

Một số loài cá voi phổ biến trên thế giới

Cá voi là những động vật có vú thủy sinh lớn nhất và thông minh nhất trên thế giới. Có hai loại chính của cá voi là cá voi tấm sừng (Mysticeti) và cá voi có răng (Odontoceti).

Cá voi tấm sừng có tấm sừng hàm để lọc thức ăn từ nước, trong khi cá voi có răng có răng để săn mồi hoặc ăn cá. Cá voi có răng bao gồm cả các loài cá heo, cá nhà táng và kỳ lân biển. Cá voi có thể sống ở các vùng nước khác nhau, từ nhiệt đới đến cực, và có thể di cư hàng nghìn dặm mỗi năm.

Một số loài cá voi phổ biến trên thế giới

Một số loài cá voi phổ biến trên thế giới là:

- Cá voi xanh (Balaenoptera musculus): Loài cá voi lớn nhất và nặng nhất trên thế giới, có thể dài tới 30 mét và nặng tới 200 tấn. Cá voi xanh có màu xanh xám và có một vệt trắng dọc theo bên dưới cơ thể. Cá voi xanh ăn chủ yếu là krill, một loài giáp xác nhỏ. Cá voi xanh được tìm thấy ở các đại dương trên toàn thế giới, nhưng chúng bị đe dọa bởi săn bắn và ô nhiễm. ¹

- Cá voi lưng gù (Megaptera novaeangliae): Loài cá voi nổi tiếng với những tiếng hát phức tạp và những màn nhảy ngoạn mục. Cá voi lưng gù có thể dài tới 16 mét và nặng tới 40 tấn. Cá voi lưng gù có màu đen hoặc xám tối với những đốm trắng ở bụng và cánh tay. Cá voi lưng gù ăn chủ yếu là cá và mực, cũng như krill và giáp xác khác. Cá voi lưng gù được tìm thấy ở các đại dương trên toàn thế giới, và chúng di cư theo mùa từ vùng nước ấm đến vùng nước lạnh. ²

- Cá voi sát thủ (Orcinus orca): Loài cá voi có răng lớn nhất và mạnh nhất, có thể dài tới 9 mét và nặng tới 9 tấn. Cá voi sát thủ có màu đen và trắng, với một đốm mắt trắng ở mỗi bên đầu. Cá voi sát thủ là những kẻ săn mồi đa dạng, có thể ăn cá, chim biển, động vật có vú thủy sinh và thậm chí là cá voi khác. Cá voi sát thủ sống theo nhóm, gọi là bầy, và có những hành vi xã hội và giao tiếp phức tạp. Cá voi sát thủ được tìm thấy ở các đại dương trên toàn thế giới, nhưng chúng thường ưa thích vùng nước lạnh và ven biển. ³

- Cá voi xám (Eschrichtius robustus): Loài cá voi tấm sừng có thể dài tới 15 mét và nặng tới 36 tấn. Cá voi xám có màu xám hoặc nâu, với nhiều vết sẹo và rong rêu bám trên da. Cá voi xám ăn chủ yếu là động vật đáy biển, như giun, tôm và cua. Cá voi xám được tìm thấy ở Thái Bình Dương, và chúng di cư hàng năm từ vùng nước lạnh của Alaska và Nga đến vùng nước ấm của Mexico và Trung Quốc. Cá voi xám là loài cá voi duy nhất có hai dân số riêng biệt, một ở phía đông và một ở phía tây của Thái Bình Dương. ⁴

- Cá voi mõm khoằm (Physeter macrocephalus): Loài cá voi có răng lớn thứ hai sau cá voi sát thủ, có thể dài tới 18 mét và nặng tới 50 tấn. Cá voi mõm khoằm có màu xám hoặc nâu, với một cái mõm lớn và hình chữ nhật. Cá voi mõm khoằm có một cái đầu khổng lồ, chiếm khoảng một phần ba chiều dài cơ thể. Cá voi mõm khoằm ăn chủ yếu là mực, cũng như cá và động vật có vú thủy sinh khác. Cá voi mõm khoằm được tìm thấy ở các đại dương trên toàn thế giới, nhưng chúng thường sống ở vùng nước sâu và xa bờ. Cá voi mõm khoằm là loài cá voi có thể lặn sâu nhất, có thể xuống tới hơn 3.000 mét. ⁵

Đây là một số loài cá voi phổ biến trên thế giới, nhưng còn nhiều loài cá voi khác đáng để khám phá. Bạn có thể tìm hiểu thêm về chúng qua các nguồn tham khảo sau đây:

¹: [Cá voi xanh – Wikipedia tiếng Việt](^1^)

²: [Cá voi lưng gù – Wikipedia tiếng Việt](^2^)

³: [Cá voi sát thủ – Wikipedia tiếng Việt](^3^)

⁴: [Cá voi xám – Wikipedia tiếng Việt](^4^)

⁵: [Cá voi mõm khoằm – Wikipedia tiếng Việt](^5^)

Source: Conversation with Bing, 11/29/2023

(1) Danh sách loài phân thứ bộ Cá voi – Wikipedia tiếng Việt. https://vi.wikipedia.org/wiki/Danh_s%C3%A1ch_lo%C3%A0i_ph%C3%A2n_th%E1%BB%A9_b%E1%BB%99_C%C3%A1_voi.

(2) Phân thứ bộ Cá voi – Wikipedia tiếng Việt. https://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%C3%A2n_th%E1%BB%A9_b%E1%BB%99_C%C3%A1_voi.

(3) Voi - vietnam.wcs.org. https://vietnam.wcs.org/%C4%90%E1%BB%99ng-v%E1%BA%ADt-hoang-d%C3%A3/Elephant-vi-VN/Search/Voi.aspx.

(4) Những loài cá mập đại dương phổ biến nhất thế giới. https://asie.vn/nhung-loai-ca-map-dai-duong-pho-bien-nhat-the-gioi.html.

(5) Cá Voi - Những điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Loài Cá Khổng Lồ Của Biển .... https://baokhuyennong.com/ca-voi/.

(6) Danh sách loài phân thứ bộ Cá voi – Wikipedia tiếng Việt. https://vi.wikipedia.org/wiki/Danh_s%C3%A1ch_lo%C3%A0i_ph%C3%A2n_th%E1%BB%A9_b%E1%BB%99_C%C3%A1_voi.

(7) Phân thứ bộ Cá voi – Wikipedia tiếng Việt. https://vi.wikipedia.org/wiki/Ph%C3%A2n_th%E1%BB%A9_b%E1%BB%99_C%C3%A1_voi.

(8) Voi - vietnam.wcs.org. https://vietnam.wcs.org/%C4%90%E1%BB%99ng-v%E1%BA%ADt-hoang-d%C3%A3/Elephant-vi-VN/Search/Voi.aspx.

(9) Những loài cá mập đại dương phổ biến nhất thế giới. https://asie.vn/nhung-loai-ca-map-dai-duong-pho-bien-nhat-the-gioi.html.

(10) Cá Voi - Những điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Loài Cá Khổng Lồ Của Biển .... https://baokhuyennong.com/ca-voi/.